วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Smart Machines



Smart Machines




                    Smart Machines คือ รูปแบบของเครื่องจักรอัจฉริยภาพที่สามารถสั่งการด้วยตัวเองหรือผ่านทางมนุษย์ที่สามรถป้อนคำสั่งผ่านระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้โดย Smart Machines สามารถเข้าใจคำสั่งและทำตาม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของมนุษย์ อีกทั้งบางชนิดยังสามารถทำงานที่แม้แต่มนุษย์ยังไม่สามารถทำได้ Smart Machines จึงเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่มีสมอง ซึ่งบางชนิดถูกควบคุมโดยมนุษย์และบางชนิดทำงานผ่านเครื่องจักรด้วยกันเอง ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว Smart Machines จึงทำให้ Smart Machines จะเป็นใบเบิกทางไปสู่อนาคตแห่งเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ก้าวไกลไปจากเดิม


                  
                  ประโยชน์ของ Smart Machines
          
                  Smart Machine จะเข้ามารับบทบาทแทนมนุษย์ในงานมากขึ้น เช่น เป็นผู้ช่วยจัดการด้านข้อมูล ช่วยให้คนสามารถรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบด้านทั้งปัจจุบันและอนาคตได้แม่นยำขึ้น ตลอดจนเป็นผู้ช่วยในด้านปฏิบัติงานบางอย่างที่จะอำนวยความสะดวกและประหยัดเวลา เช่น รถยนต์ที่ขับเองได้โดยอัตโนมัติ เครื่องจักรช่วยทำงานบ้านได้ และเป็นผู้ช่วยส่วนตัวเพื่อทำงานประจำอื่น ๆ  สามารถทำตามคำสั่งผ่านเครื่องโทรศัพท์พกพา สามารถสั่งให้รถขับมารับจากที่จอด หรือเตือนคนขับล่วงหน้าก่อนที่จะขับชนสิ่งกีดขวาง สิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าเป็นงานที่ทำได้ด้วยมนุษย์เท่านั้น บัดนี้เริ่มจะทำได้ด้วยเครื่องจักร Gartner กล่าวว่าความสามารถของไอทีที่ทำให้เกิด Smart Machine ถือได้ว่าเป็นพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่รุนแรงครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์




                   ตัวอย่างของ Smart Machines


Smart TV





             Smart TV คือ ทีวีที่มีความสามารถเหนือทีวี อื่นๆ ด้วยเทคโนโลยีที่เหนือล้ำกว่า สามารถทำให้ทีวีรับคำสั่งเสียง รับคำสั่งตามการเคลื่อนไหว มีฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้หลากหลาย ในปัจจุบัน Smart TV กล่าวได้ว่าเป็นทีวีที่ "ฉลาด" มากขึ้นนั่นเอง สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้งานในโลกออนไลน์ Internet อย่างการใช้ Web Browser, Social Network และอื่นๆ ตามฟังก์ชั่นของ Smart TV / Internet TV แต่ละรุ่น

ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีของ TV นั้นพัฒนาไปไกลมาก ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ LCD TV, LED TV, PLASMA TV และในปัจจุบันนี้ทีวีจะไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือที่เอาไว้รับชมรายการโทรทัศน์หรือดูหนังเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังก้าวเข้าสู่โลกของการเชื่อมต่อ Internet การใช้แอพพลิเคชั่นที่หลากหลายช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันความสามารถของตัวเครื่องสูงมากขึ้น สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นได้หลากหลาย โดยส่วนใหญ่แล้วความสามารถทั้งหมดจะใช้งานได้ด้วยการท่องไปในโลกออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้จำกัดแค่การเชื่อมต่อ Internet เพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการใช้งานอื่นๆเช่นการเล่นเกมส์ (โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Internet) การลงแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้งาน
        
             Smart TV สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้หลายประเภท
             ประเภทของการเชื่อมต่อ Internet ของ Smart TV , Internet TV แบ่งได้ 3 ประเภทก็คือ
1. เชื่อมต่อผ่านสาย LAN (Wired - ใช้สาย)
2. เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi Adapter USB (Wireless - ไร้สาย)
3. เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi Built-in ในตัวเครื่อง ส่วนมากจะมีในเฉพาะรุ่นสูงๆ เท่านั้น (Wireless - ไร้สาย)

การควบคุมมีหลายแบบ "ฟังก์ชั่นของทีวีนั้นมีมากมาย แต่ปุ่มในรีโมทมันเป็นแค่ตัวเลข และปุ่มทิศทางเท่านั้น เวลาพิมพ์จะขาดความสะดวก" การควบคุมให้ง่ายขึ้นเป็นเรื่องที่ทางแต่ละแบรนด์ต้องพยายามปรับตัวเข้าหาผู้บริโภคกันให้มากที่สุด เพื่อให้มีความสะดวกสบายในการใช้งาน เพราะความสะดวกสบายในการควบคุมทีวีก็เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้ Smart TV โดยที่ Smart TV นั้นคือก้าวต่อมาหลังจาก Smart Phone ที่เปิดโลก ไปสู่ยุคของ Smart Machine ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

            สำหรับการใช้ Smart Machine ในตัวอย่างของ Smart TV นั้น สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนเศรษฐศาสตร์ คือ ทำให้เราได้เรียนรู้ในมุมมองโลกที่กว้างขึ้น ให้เราเรียนรู้หลักของเศรษฐกิจของแต่ละประเทศได้ทั่วถึง ทั้งนี้ Smart TV ไม่เพียงแต่ใช้งานในอินเตอร์เน็ต แต่สามารถใช้งานกับแอปพลิเคชั่นได้ ทำให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่มีความทันสมัยที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา ในคอมพิวเตอร์ แต่อยู่ในรูปแบบของโทรทัศน์ ที่ทุกบ้านต้องมี ทำให้เราได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้กับการเรียนรุ้ได้อยู่ตลอดเวลา




Smart Phone





               Smart Phone คือ โทรศัพท์ที่มีความสามารถมากกว่าโทรศัพท์ธรรมดา เพราะ Smart Phone เป็นโทรศัพท์ที่รองรับระบบปฏิบัติการต่างๆ หรือ Software ที่จะทำให้โทรศัพท์เพิ่มสมรรถนะ มากกว่าโทรศัพท์ทั่วไป และเหนือสิ่งอื่นใด Smart Phone คือคอมพิวเตอร์ขนาดย่อให้สามารถพกพาได้สะดวก Smart Phone จึงมีความสามารถที่คล้ายคลึงกับคอมพิวเตอร์ทุกอย่าง แต่เพิ่มฟังก์ชั่นด้านการสื่อสารโดยการโทรออกเข้าไป ทำให้Smart Phone จึงเป็นที่นิยมในเวลาไม่นานนัก และด้วยความสามารถนี้เองทำให้ Smart Phone เป็น Smart Machine ที่มียอดขายมากที่สุดSmart Phone มีคุณสมบัติดังนี้

คุณสมบัติของสมาร์ทโฟน

1.การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของ Smart Phone นั่นคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์PDA โทรศัพท์เครื่องอื่น พริ้นเตอร์ หรือกล้องดิจิตอล ผ่านทาง อินฟราเรด บลูทูธ หรือ Wi-Fi

2.สามารถรองรับไฟล์ Multimedia ได้หลากหลายรูปแบบ เช่นไฟล์ ภาพ,ภาพเคลื่อนไหว เช่นภาพเคลื่อนไหวสกุล .gif เสียง ซึ่งก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ Wave, MP3, Midi เป็นไฟล์วิดีโอ ซึ่งจะสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหว หรือภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง เช่นสกุล .3gp .mp4 เป็นต้น

Smart Phone ยังมี Applications ต่างๆให้ผู้ใช้สามารถ Download ผ่านระบบปฏิบัติการที่ผู้ใช้เลือกสรร โดย Applications เหล่านี้ทำให้การใช้งานมีมิติยิ่งขึ้น มีลูกเล่นที่หลากหลายให้เลือกสรร และSmart Phone ยังเป็น Smart Machine ตัวแรกที่ทำให้คนเริ่มหันมาสนใจ Smart Machine มากขึ้นอีกด้วย


                สำหรับการใช้ Smart Machine ในตัวอย่างของ Smart Phone นั้น สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนเศรษฐศาสตร์ คือ Smart Phone หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับโทรศัพท์ได้เป็นอย่างดี และ ณ ตอนนี้ Smart phone เป็นที่นิยมมาก เพราะมีการใช้งานที่ง่าย พกพาง่ายกว่า มีแค่ Smart Phone เครื่องเดียวก็สามารถเรียนรู้ได้ ทั้งยังได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราเรียนจากวิชาเศรษฐศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เราได้รู้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสาขาวิชาที่เราเรียนมากขึ้น ว่าเศรษฐกิจของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้เราเข้าใจและตามโลกได้ทันมากขึ้น ไม่เพียงแต่ที่จะต้องรู้จากตำราแค่นั้น เพียงแค่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ของ Smart Phone เราก็สามารถมามีอินเตอร์เน็ต มีแอปพลิเคชั่น ที่ทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เข้าใจในเรียนรู้ของสื่อที่ค้นคว้า และนำมาปรับใช้กับการเรียนในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย





                  ผลกระทบของ Smart Machines

                 Gartner เชื่อว่าจะมีเหตุการณ์ที่เรียกกันว่า Cosumerization เกิดขึ้นกับ Smart Machine, Cosumerization หมายถึงเทคโนโลยีไอซีทีใหม่บางชนิดที่สร้างความนิยมในหมู่ผู้บริโภค ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดธุรกิจหรือองค์กร ตัวอย่างเช่นเครื่องแท็บแล็ตและสมาร์ทโฟน  ซึ่งต่างจากเครื่องพีซีที่เข้าสู่ตลาดภาคธุรกิจก่อนที่ประชาชนธรรมดาจะเริ่มซื้อใช้เป็นสมบัติส่วนตัว ในกรณีของ Smart Machine นั้น Gartner พยากรณ์ว่า มีแนวโน้มที่พนักงานจะลงทุนซื้อใช้เอง เพื่อการเพิ่มคุณค่าให้ตนเองก่อนหรือระยะเวลาเดียวกันกับที่องค์กรเริ่มตัดสินใจลงทุน อย่างไรก็ตาม ยุคของ Smart Machine ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเกิดผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ธุรกิจที่ปรับใช้ Smart Machine ได้ก่อน จะได้เปรียบด้านการแข่งขันเนื่องจากต้นทุนจะต่ำกว่า และมีความคล่องตัวสูงในการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ การผลิตด้วยวิธีทดแทนใช้แรงงานคนด้วยหุ่นยนต์ย่อมทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีกว่า Gartner  ยังกล่าวว่างานด้านไอทีจะมีโอกาสถูกระทบจาก Smart Machine เป็นรายต้น ๆ จึงแนะนำผู้นำด้านไอทีว่า


1) ถึงเวลาแล้วที่ต้องเริ่มศึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มและผลจาก Smart Machine อย่างจริงจัง

2) ศึกษาผลกระทบที่จะมีต่อการดำเนินงาน (Operation) ในหน่วยงานไอทีขององค์กร (ให้เชื่อมโยงกับการพยากรณ์อีก 2 เรื่องที่กล่าวมาแล้ว คือ Software-defined Anything และ Web-Scale IT)

3) เตรียมหามาตรการแก้ไขปัญหาคนว่างงานโดยต้องคำนึงถึงเรื่องจริยธรรม ศีลธรรม และปัญหาทางสังคม





                     แหล่งอ้างอิง:

                          -  https://sites.google.com/a/bumail.net/smart_machine/bthkhadyx

                          -  http://ictandservices.blogspot.com/2013/10/2014-gartner-2.html



          
จัดทำโดย

นางสาว กัญญรัตน์ ทองกุล
รหัสนักศึกษา 561610006 Section  001



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น